Tuesday, 09/08/2022 - 04:57|
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG NĂM HỌC MỚI 2019-2020

Tên sáng kiến: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC PHÒNG CHỐNG TỆ NẠN MA TÚY TRONG HỌC ĐƯỜNG

Giúp HS có những nhận thức đúng đắn về ma túy để chủ động phòng chống ma túy cho bản thân và biết cách tuyên truyền phổ biến cho mọi người.

 

Tên sáng kiến:  MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC PHÒNG CHỐNG TỆ NẠN MA TÚY TRONG HỌC ĐƯỜNG

 

A. PHẦN MỞ ĐẦU

I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

          Đất nước ta hiện nay đang có những đổi thay kì diệu về mọi mặt như kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng, giáo dục, y tế ... giúp cho cuộc sống của nhân dân ngày càng tốt đẹp hơn. Trước những sự đổi thay đó chúng ta còn gặp không ít những khó khăn phức tạp mà cuộc sống hôm nay đòi hỏi sự thử thách và rèn luyện của mỗi con người trong xã hội và đặc biệt là đối với thế hệ trẻ.. Cùng với sự đổi thay của đất nước thì hàng loạt các tệ nạn xã hội nổi lên. Trong các tệ nạn xã hội nói chung, tệ nạn ma tuý nói riêng, nó như những liều thuốc độc đang tàn phá, huỷ hoại những cái tốt đẹp mà chúng ta đã và đang xây dựng. Nó ngấm ngầm huỷ diệt nhân cách, phẩm chất đạo đức của con người. Thanh niên học sinh là một lực lượng rất quan trọng trong mọi hoạt động xã hội, là một bộ phận lao động chính, sau này là lực lượng góp phần thúc đẩy sự tiến bộ xã hội. Trong số những người mắc nghiện thì thanh niên chiếm một tỷ lệ khá lớn. Tệ nạn ma túy là hiểm họa lớn cho toàn xã hội, gây tác hại cho sức khoẻ, làm suy thoái nòi giống, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia. Bọn tội phạm ma túy tìm mọi cách nhằm đưa ma túy đến tay người sử dụng. Khách hàng chủ yếu của bọn chúng là học sinh, sinh viên.Thủ đoạn của bọn tội phạm ma túy là bắt đầu với những loại ma túy có hàm lượng ma túy rất nhẹ trong thuốc lá hoặc các loại nước uống … với nhiều hình thức chào mời, dụ dỗ, doạ nạt, bắt ép... đưa các em đến ma túy một cách không trực tiếp.

Do đó đòi hỏi thế hệ trẻ ngày nay phải có nghị lực và nhận thức đầy đủ để tránh xa những cám dỗ của ma tuý.

  Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy môn GDCD và là giáo viên chủ nhiệm lớp, tôi tự nhận thức cần phải tuyên truyền cho học sinh hiểu rõ tác hại của ma tuý, hãy nói không với ma tuý. Để các em có một cuộc sống lành mạnh, trong sáng, gia đình hạnh phúc, để thực hiện điều đó, tôi đã thực hiện đề tài:“ Một số biện  pháp giáo dục phòng chống tệ nạn  ma túy trong học đường”.

II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU

Nhằm tìm ra các giải pháp, để nâng cao hiệu quả tuyên truyền giáo dục học sinh trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội nói chung và tệ nạn ma túy nói riêng trong trường học.  Qua đó sẽ giúp HS có những nhận thức đúng đắn về ma túy để chủ động phòng chống ma túy cho bản thân và biết cách tuyên truyền phổ biến cho mọi người.

III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU

Nghiên cứu  thực trạng giáo dục phòng chống ma túy trong trường học hiện nay , khả năng hiểu biết những kiến thức cơ bản về ma túy của học sinh trong nhà trường. Để từ đó áp dụng có hiệu quả một số biện pháp và hoạt động tổ chức cho phù hợp với tình hình thực tế và sự hiểu biết của học sinh về vấn đề này, để đem hiệu quả giáo dục cao nhất trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội nói chung và tệ nan ma túy nói riêng trong xã hội hiện nay.

IV. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU

   Nghiên cứu một số biện pháp và cách tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục phòng chống tệ nạn ma túy ở trường THCS Ngọc Vân.

V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

   -  Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu

  - Phương pháp điều tra khảo sát thực tế.

 - Phương pháp quan sát   

- Phương pháp dạy học theo nhóm.

- Phương pháp đóng vai.

- Phương pháp trò chơi.

B. PHẦN NỘI DUNG

I. CƠ  SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ  SỞ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI

          1. Cơ sở lí luận

Tệ nạn ma tuý hiện nay đang diễn ra rất nhiều ở các địa phương trong cả nước và đó cũng  là mối lo ngại mang tính chất toàn cầu. Ma túy có nguy cơ huỷ diệt sự sống của loài người. Xuất phát từ lợi nhuận thu được của việc buôn bán ma tuý nên đã có nhiều đường dây xuyên Quốc gia, có nhiều "ông trùm" trên thế giới. Chúng không thể bỏ bất cứ một thủ đoạn dã man, tàn bạo nào, kể cả việc chém, giết người... Nhiều người nghèo vì hám lợi đã bị lôi kéo, dụ dỗ vào đường dây của ma túy.

Những người nghiện và buôn bán ma tuý đã gây nhiều thảm hoạ cho con người và xã hội. Hàng chục triệu gia đình rơi vào cảnh nghèo nàn, đói khổ. Chính vì vậy, việc đấu tranh, phòng chống tệ nạn ma tuý đã thực sự trở thành mối quan tâm chung của toàn thế giới. Liên hợp quốc cũng đã tổ chức uỷ ban quốc tế chống ma tuý (Intepor) và đã có Công ước quốc tế về vấn đề kiểm soát ma tuý.

Việc buôn bán và nghiện hút ma túy là vấn đề hết sức lo ngại ở Việt Nam hiện nay. Xuất phát từ nhận thức còn hạn chế của nhiều người dân cũng như những phong tục cổ hủ của một số địa phương. Tình trạng buôn bán và hút hít ma tuý ngày càng phổ biến không chỉ ở miền núi mà cả ở những vùng đồng bằng, nhất là vùng trung tâm thị xã, thành phố lớn. Mặc dù Đảng, Nhà nước đã kịp thời đưa ra những biện pháp ngăn cấm có tính pháp lệnh từ trước  như: Ngày 30 / 08 / 1987 Ban Bí thư TW Đảng ra chỉ thị 13/CPTW yêu cầu "Tổ chức vận động nhân dân không trồng cây thuốc phiện" tiếp đó Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam tại điều 61 đã ghi: “…nghiêm cấm sản xuất, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép thuốc phiện và các chất ma tuý khác”. Tuy nhiên, việc buôn bán và nghiện hút ma tuý vẫn liên tục được diễn ra, nhiều người đã bị pháp luật xử tử, phạt tù trung thân, án 10 năm, 20 năm... ngoài ra còn có kẻ vì buôn bán, hám lợi đã chém, giết lẫn nhau.

Một thực trạng đáng báo động đã diễn ra trong những năm gần đây là tình trạng nghiện hút ma tuý ở học sinh - sinh viên khá phổ biến. Theo báo cáo số liệu của Bộ nội vụ cho thấy: Đã phát hiện 2617 học sinh , sinh viên sử dụng và nghiện ma tuý, trong đó có 832 sinh viên. Điều đáng tiếc là có cả giáo viên cũng mắc nghiện ma tuý. Ngoài ra còn trong các tầng lớp khác trong xã hội thì không thể kể hết.

Nhằm chặn đứng, đẩy lùi và tiến tới xoá bỏ tệ nạn ma tuý ở các trường học. Bộ giáo dục và đào tạo đã hướng dẫn các địa phương, trường học đẩy mạnh hoạt động nội khoá và ngoại khoá nhằm tạo sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Tiến tới một xã hội trong sạch, vững mạnh, văn minh không còn tồn tại tệ nạn ma túy nhất là trong các trường học.

2. Cơ sở thực tiễn

Đứng trước những thực trạng hết sức đau lòng do tệ nạn ma tuý gây ra, nhất là đối với những học sinh còn quá trong trắng, ngây thơ. Bản thân tôi là một giáo viên trung học cơ sở, được trực tiếp giảng dạy môn GDCD ở các khối lớp trong trường THCS. Do vậy, tôi xác định rõ mình cần phải có trách nhiệm giáo dục các em học sinh trở thành những công dân hoàn thiện, tránh xa những cám dỗ do ma tuý gây ra. Để làm được điều đó đòi hỏi các em học sinh phải có những hiểu biết nhất định về ma tuý, nhưng do thời lượng ở các môn học, tiết học chính khoá còn ít cho nên chỉ có thể tổ chức cho các em một số hoạt động thông qua các tiết học hoạt động ngoại khoá, hơn nữa trong qúa trình công tác, bản thân tôi nhận thấy rằng việc tổ chức các hoạt động ngoại khoá về chủ đề ma tuý sẽ có tác dụng rất lớn trong việc thu hút sự tham gia của các em. Chính vì vậy, tôi đã chọn đề tài: Một số biện pháp giáo dục phòng chống tệ nạn ma túy trong học đường”.

Qua đề tài này, tôi muốn giúp các em học sinh có những nhận thức đúng đắn về tệ nạn ma tuý thông qua một số hoạt hoạt động ngoại khóa nhằm giúp các em nắm được những điều cơ bản về ma túy như:

- Ma tuý là gì? Ma tuý có nguồn gốc từ đâu? có những loại ma tuý nào?

- Tính chất nguy hiểm của ma tuý đối với bản thân người nghiện, với gia đình và cộng đồng xã hội.

- Vì sao ma tuý là tệ nạn xã hội nguy hiểm?

- Nguyên nhân nào dẫn đến tệ nạn ma tuý?

- Những chủ trương, biện pháp, những quy định của nhà nước về phòng chống và kiểm soát ma tuý.

- Trách nhiệm của công dân, học sinh trong việc thực hiện phòng chống ma tuý, trên cơ sở đó mỗi học sinh cần nhận thấy rõ trách nhiệm của mình khi còn ngồi trên ghế nhà trường là phải chăm lo học tập, tích cực trau dồi, rèn luyện tư tưởng, đạo đức. Tránh xa và kiên quyết bài trừ các tệ nạn xã hội nói chung và tệ nạn ma tuý nói riêng để góp phần xây dựng môi trường học đường trong sạch, lành mạnh.

II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC PHÒNG CHỐNG TỆ NẠN MA TÚY TRONG TRƯỜNG THCS NGỌC VÂN

1. Đặc điểm tình hình nhà trường

 a. Thuận lợi

 - Ngọc Vân là một xã miền núi thuộc huyện Tân Yên có truyền thống hiếu học, phụ huynh học sinh  quan tâm đến việc học tập và giáo dục đạo đức con em mình

 - Học sinh đi học có đầy đủ sách giáo khoa, có kỹ năng làm bài tập ở các bộ môn nói chung và môn giáo dục công dân nói riêng.

  - Trong giờ học ngoại khóa các em  tích cực, thực sự là trung tâm của quá trình dạy học, khả năng nắm bắt kiến thức tốt, biết so sánh, đánh giá và xử lí các hành vi trong thực tế cuộc sống.

-  Giáo dục phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề được đa số học sinh và giáo viên của trường tham gia đầy đủ.

- Phương tiện trực quan, đồ dùng trong giảng dạy đã được quan tâm, mua sắm đầy đủ.

- Chính quyền địa phương, Phòng giáo dục, Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động về phòng chống tệ nạn xã hội và tệ nạn ma túy..

b. Khó khăn

- Đăc điểm của vùng dân cư của xã Ngọc Vân là vùng miền núi, kinh tế thuần nông, trình độ dân trí không đồng đều, việc tiếp cận kiến thức về các vấn đề tệ nạn xã hội còn hạn chế.

- Ngọc Vân từng là địa bàn được coi là điểm nóng của tệ nan ma túy nên tình hình thanh thiếu niên lêu lổng bên ngoài, lôi kéo học sinh uống rượu, đánh nhau đã ảnh hưởng không ít đến việc giáo dục đạo đức học sinh.

 - Phương tiện dạy học phục vụ cho các tiết ngoại khóa, các buổi tuyên truyền còn thiếu thốn và chưa được quan tâm nhiều.

   -  Kinh phí còn hạn hẹp, hạn chế việc trang bị cơ sở vật chất cũng như tổ chức các hoạt động giáo dục.

- Học sinh còn nhiều em chưa có ý thức tham gia các hoạt động ngoại khóa với nhiều hoạt động đòi hỏi các em phải chủ động tìm hiểu và xử lí.

 - Đội ngũ giáo viên chưa thực sự đồng bộ, nhiều giáo viên còn ngại trong các khâu tổ chức các hoạt động dạy học đổi mới trong các giờ ngoại khóa.

2.  Việc tổ chức giáo dục phòng chống ma túy trong trường THCS Ngọc Vân những năm vừa qua.

 Trong những năm gần đây, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ giáo dục và đào tạo, của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Giang, Sở giáo dục và đào tạo và Uỷ ban nhân dân huyện Tân Yên  trường THCS Ngọc Vân đã thực hiện các biện pháp cụ thể như sau:

-  Tổ chức thi tìm hiểu về “ tác hại của ma tuy” nói chung và với học sinh nói riêng, thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS” - Có các khẩu hiệu tuyên truyền như “ Nói không với ma tuý”, “ Ma tuý là cái chết trắng, hãy tránh xa” . “Thầy và trò trường THCS Ngọc Vân quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi hiểm hoạ ma tuý ra khỏi môi trường nhà trường và cộng đồng xã hội”...

- Tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày thế giới phòng chống ma tuý ( ngày 26/6). Ngoài ra, trong những tiết sinh hoạt đã lồng ghép nội dung phòng chống ma tuý trong những tài liệu do nhà trường cung cấp như: sổ tay hướng dẫn thực hành giáo dục phòng, chống ma túy trong học đường. Đề cương tuyên truyền phòng chống ma túy. Ma túy - những điều cần biết Hỏi đáp về giáo dục phòng, chống ma túy trong học đường… Trong đó tập trung các bài giảng theo quy định: Những kiến thức cơ bản về chất ma túy, tác hại của ma túy, những dấu hiệu nhận biết, các giải pháp điều trị và phòng chống, các quy định của pháp luật …  băng, hình minh hoạ.

- Phân công phối hợp các bộ phận trong phạm vi nhà trường.

- Đối với giáo viên chủ nhiệm: tổ chức và quản lý chặt chẽ về nền nếp kỷ cương nhà trường như giờ ra vào lớp, giờ chơi, giờ học và các giờ sinh hoạt ngoại khóa.

- Đối với giáo viên bộ môn: Ngoài  việc cung cấp kiến thức cho các em, giáo viên còn quản lý việc học tập, theo dõi thái độ, những biểu hiện bất thường của học sinh trong từng tiết dạy để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Trong những năm qua, việc phòng chống ma túy đã được trường THCS Ngọc Vân rất tích cực thực hiện và đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên những việc làm đó chưa có hệ thống, các hiểu biết về ma tuý còn mang tính chắp vá. Nội dung tuyên truyền còn nghèo nàn, mang tính giáo điều, chưa thực sự thu hút học sinh tham gia đông đủ.

Trong nhà trường tuy không có học sinh nghiện ma túy nhưng một số đông học sinh do tác động của bạn bè ngoài xã hội vẫn thường xuyên la cà, lui tới các quán xá. Đây là đối tượng rất cần sự quan tâm của nhà trường, gia đình để giáo dục, trang bị những kiến thức cần thiết về các tác hại của ma túy, giúp các em có nhận thức đúng và cương quyết nói không với ma túy.

Tuy nhiên, muốn giáo dục phòng, chống ma túy có hiệu quả hơn đòi hỏi phải có sự đầu tư lâu dài, đồng bộ giữa các lực lượng liên quan trong nhà trường và xã hội.

Từ thực tiễn đã làm ở trường THCS Ngọc Vân tôi muốn đúc rút một số kinh nghiệm trong công tác “ Phòng chống ma tuý xâm nhập học đường”. Đó cũng chính là một số biện pháp tôi sẽ trình bày ở phần tiếp theo nhằm góp một phần nhỏ để cùng ngành giáo dục phòng chống ma túy trong học đường đạt hiệu quả hơn.

III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC PHÒNG CHỐNG TỆ NẠN MA TUÝ TRONG TRƯỜNG HỌC

1. Tiến hành điều tra kết quả ban đầu

    Trước khi tiến hành áp dụng đề tài này, ngay từ đầu năm học 2018-2019 tôi đã tiến hành khảo sát những hiểu biết về tệ nạn ma túy của học sinh toàn trường trong trường THCS Ngọc Vân và đã thu được kết quả kết quả như sau:

     

                        TSHS

Học sinh có nhận thức đúng về ma tuý

Học sinh có nhận thức mơ hồ về ma tuý

Học sinh chưa có hiểu biết về ma tuý

SL

%

SL

%

SL

%

 

 

425

 

150

 

35, 2

 

219

 

51,3

 

58

 

13,5

 

 

 

Sau khi tiến hành khảo sát, tôi nhận thấy rằng số học sịnh có hiểu biết về ma túy chiếm tỷ lệ không cao, đa số là HS có nhận thức mơ hồ về ma túy. Thậm chí vẫn còn một số HS chưa có hiểu biết về ma túy. Vậy nguyên nhân từ đâu mà các em vẫn chưa nhận thức đúng đắn về tệ nạn ma túy. Qua công tác điều tra tôi thấy xuất phát từ một số nguyên nhân sau:

- Trường THCS Ngọc Vân được xây dựng trên địa bàn xã Ngọc Vân thuộc huyện TânYên. Phần lớn người dân nơi đây sống bằng nông nghiệp thuần tuý, học sinh của trường phần lớn là con em địa phương, phải lao động phụ giúp gia đình ngoài giờ học, nên điều kiện để đọc sách, báo, hay theo dõi các kênh thông tin đại chúng còn hạn chế.

- Trong các nhà trường chưa chú trọng việc lồng ghép , tích hợp giáo dục phòng chống ma túy trong các môn học.

-  Việc tổ chức cho học sinh tham  gia các hoạt động ngoại khóa về phòng chống ma túy còn ít, nếu có thì cũng chỉ mang tính chất hình thức.

 - Giữa gia đình và nhà trường chưa có sự liên hệ chặt chẽ thường xuyên trong việc quản lý con em mình.

-  Chính quyền địa phương chưa triệt để hỗ trợ nhà trường xây dựng khu vực xung quanh trường an toàn, sạch, đẹp.

- Việc tổ chức thực hiện phòng, chống ma túy xâm nhập vào trong trường học chưa có hệ thống, các hiểu biết về ma tuý còn chắp vá, Nội dung tuyên truyền còn nghèo nàn, mang tính giáo điều, chưa thực sự thu hút học sinh tham gia đông đủ.

Để giúp học sinh có thêm nhận thức đúng đắn và đầy đủ hơn về tệ nạn ma túy, trong điều kiện của trường THCS Ngọc Vân tôi nhận thấy cần phải tiến hành những giải pháp cơ bản sau trong hoạt động giáo dục phòng chống tệ nạn ma tuý.

2. Biện pháp tổ chức tuyên truyền, giáo dục giúp học sinh hiểu và nắm được những kiến thức cơ bản về tệ nạn  ma túy

a. Ma túy là gì ?

Trong những năm gần đây ma túy được nhắc nhiều trên các phương tiện thông tin dại chúng. Nhưng ma túy là gì thì còn có nhiều cách hiểu khác nhau.

- Trước đây người ta thường gọi là thuốc phiện” bởi vì khi đó chỉ có thuốc phiện là chất gây nghiện, nhưng hiện nay những chất gây nghiện ngày càng xuất hiện nhiều, đa dạng, muôn hình, muôn vẻ, nên ma túy được dùng để chỉ các chất gây nghiện nói chung.

- Do vậy, khái niệm ma túy được các chuyên gia nghiên cứu của tổ chức Liên hợp quốc cho rằng: “Ma túy là các chất hóa học có nguồn gốc tự nhiên và nhân tạo khi xâm nhập vào cơ thể con người sẽ có tác động làm thay đổi tâm trạng, ý thức và trí tuệ, làm con người bị lệ thuộc vào chúng gây nên tổn thương cho cá nhân và cộng đồng.”

 - Các chuyên gia nghiên cứu về ma túy của Việt Nam cho rằng: “Ma túy là các chất có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp khi được đưa vào cơ thể của con người nó có tác dụng làm thay đổi trạng thái, ý thức và sinh lý của con người đó. Nếu lạm dụng ma túy, con người sẽ lệ thuộc vào nó, khi đó gây nên  tổn thương và nguy hại cho người sử dụng và cộng đồng”.

- Ma túy bao gồm nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa, cao côca, lá, hoa, quả cây cần sa; lá cây côca; quả thuốc phiện khô; quả thuốc phiện tươi; herôin; côcain; các chất ma túy khác ở thể lỏng; các chất ma túy khác ở thể rắn.

Có nhiều cách phân loại ma túy, nhưng  căn cứ vào nguồn gốc ma túy, ma túy được chia làm ba nhóm: ma túy tự nhiên, ma túy bán tổng hợp, ma túy tổng hợp.

b. Các loại ma túy thường gặp

- Thuốc phiện và các chất tương tự thuốc phiện: Thuốc phiện là nhựa được trích ra và chế biến từ quả cây thuốc phiện (còn gọi là cây anh túc). Nhựa thuốc phiện được đóng gói dạng đặc, dẻo, màu nâu đen. Từ nhựa này người ta chế biến để thu được morphine dưới dạng viên hoặc dạng nước đựng trong ống thuỷ tinh. Heroin (còn gọi là bạch phiến) là chất được tạo ra từ morphin.

 - Một số chất hoàn toàn được tổng hợp có tác dụng tương tự morphin gọi là opiate tổng hợp. Đó là các chất: mépéridine (dolosal, dolorgan, demerol) methadone (depridol), levorphanol (levo-dromoran)

- Các chất gây ảo giác gồm có: cần sa (còn gọi là bồ đà) LSD, mescaline, psilocybin, phencyclidine …

+ Các loại ma túy trên thường được dùng bằng cách hút, hít, chích, uống.

c. Tác hại của ma túy

- Ma túy có những tác hại vô cùng to lớn cho cá nhân người nghiện, gia đình, người thân và xã hội.

*Cá nhân người nghiện chịu những tác hại như :

– Ma túy dạng hít gây viêm mạc vùng mũi.

– Ma túy dạng hút làm tổn thương đường hô hấp, làm phổi suy yếu dễ mắc các bệnh nhiễm trùng phổi.

– Ma túy dạng chích dễ dàng làm lây các bệnh qua đường máu như sốt rét, viêm gan siêu vi B, AIDS

– Ma túy chích tại các ổ chích, tụ điểm chích còn bị pha thêm một số chất bẩn dễ gây áp-xe nơi chích phải cưa cụt chân tay, hoặc gây nhiễm trùng máu có thể đưa đến chết người.

– Ma tuý tổng hợp có khả năng gây hoại tử, suy giảm hệ thống miễn dịch

– Dùng ma túy quá liều có thể tim ngừng đập, ngưng thở dẫn đến chết người.

– Người nghiện lâu ngày cơ thể gầy ốm, da xám xịt, môi thâm, tóc tai xơ xác…

– Người nghiện lâu ngày còn bị tổn thương về mặt tinh thần, kém tập trung suy nghĩ, giảm nghị lực, mất ý chí vươn lên khiến bỏ ma túy cũng khó hơn.

  • Người mới nghiện heroin, khi “phê” (ngay sau khi sử dụng ma túy) thường ga tăng kích thích tình dục dẫn đến hành vi tình dục không an toàn, có thể bị lây nhiễm HIV/AIDS 
  • – Giới nữ nghiện ma túy có khi phải bán thân để có tiền sử dụng ma túy.

– Nghiện ma túy là đánh mất tuổi trẻ, phá hủy tương lai của chính mình, không giúp ích gì cho xã hội. Sự mất nhân cách, thay đổi tính tình trở nên gian xảo, lừa dối mọi người, trộm cắp, cướp giật, lừa đảo, mua bán ma túy, huênh hoang với mục đích kiếm tiền để sử dụng ma túy.

*Đối với gia đình và người thân:

-  Buồn khổ vì trong nhà có người nghiện. Công việc làm ăn của gia đình bị ảnh hưởng vì khách hàng thiếu tín nhiệm.

-  Mất mát tài sản, ảnh hưởng về mặt tài chính vì người nghiện phung phí tiền bạc, của cải để mua ma túy.

-  Tan vỡ hạnh phúc gia đình nếu chồng hay vợ nghiện ma túy. Con cái bị bỏ bê.

-  Tai tiếng, xấu hổ với hàng xóm láng giềng và bà con thân tộc vì trong nhà có người nghiện.

-  Tốn tiền bồi thường cho nạn nhân của người nghiện do quậy phá, ẩu đả, đua xe lạng lách gây tai nạn giao thông…

-  Tốn tiền bạc công sức và thời gian chăm sóc khi người mắc những chứng bệnh do sử dụng các chất gây nghiện.

– Tốn thời gian thăm nuôi khi người nghiện phải vào tù vì phạm pháp.

 *Đối với xã hội:

- Nghiện ma túy là đầu mối dẫn đến những tệ nạn xã hội. Để có tiền thoả mãn cơn nghiện, người nghiện không từ một hành vi nào để kiếm tiền.

-  Những hành vi phạm pháp như : trộm cắp, móc túi, giật đồ…. thậm chí giết người họ cũng dám làm.

- Do tác hại ảo giác của một số loại ma túy người nghiện có thể có hành vi hung hãn, gây hấn, quậy phá gây mất trật tự an ninh xã hội.

-  Xã hội mất tiền do người nghiện sử dụng để mua ma túy, nếu mỗi người nghiện sử dụng từ 50.000 cho đến 200.000 đồng mỗi ngày thì người nghiện nước ta tiêu tốn từ 10 tỷ cho đến 42 tỷ mỗi ngày (số tiền sự thật chắc chắn là lơn hơn rất nhiều lần).

-  Tốn kém do phải xây dựng lực lượng phòng và khắc phục, giải quyết các hậu quả do ma túy đem lại.

d. Nguyên nhân dẫn đến nghiện ma túy

   Nghiện ma túy hầu như không xuất phát từ một nguyên nhân đơn lẻ mà là sự tổ hợp của nhiều tác nhân khác nhau:

- Nguyên nhân chủ quan từ phía bản thân: Đây là nguyên nhân mang tính chất quyết định dẫn tới nghiện ma túy, do người sử dụng ma túy thiếu hiểu biết về tác hại của ma túy nên dễ bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ dùng thử ma túy cho biết và họ chỉ thử một lần thôi nhưng vẫn bị nghiện. Sau đó vì sĩ diện cá nhân, vì danh dự gia đình, dòng tộc mà họ bưng bít, giấu kín nhưng chỉ ngày càng lún sâu vào ma túy.

Sự thiếu hiểu biết về ma túy cộng với tính hiếu kỳ, tò mò, thích chơi trội thể hiện mình ở các nhà hàng, vũ trường để được mệnh danh là những đại gia sành điệu ăn chơi dẫn tới tự nguyện sử dụng ma túy rồi trở thành người nghiện.

Một số người sử dụng ma túy như một phương thức lẩn tránh khỏi tác động của các stress rất đa dạng trong đời sống hiện đại: stress trong gia đình (mâu thuẫn giữa các thế hệ, cha mẹ bất hòa, ly thân, ly hôn, mất người thân gắn bó với họ, bị bạo lực trong gia đình, bị lạm dụng tình dục. Bố. mẹ hoặc anh chị em khác lạm dụng các chất gây nghiện…), stress trong môi trường học tập (thi hỏng, bị thi hành kỷ luật,…), stress trong tình yêu, stress trong công việc…

Đặc biệt, một số đối tượng thanh thiếu niên gặp phải vấn đề gia đình thường buồn chán, bỏ học, bỏ nhà đi bụi đời hình thành các băng nhóm sống lang thang trộm cắp, móc túi… sau đó bị kẻ xấu lôi kéo vào hút chích ma túy và lợi dụng những đối tượng này vào con đường vận chuyển trái phép các chất ma túy.

- Nguyên nhân từ phía gia đình: Hiện nay, ý thức giáo dục, quan tâm con cái của một số gia đình thường bị buôn lỏng. Vì cuộc sống mưu sinh, một số bậc cha mẹ mải mê làm ăn mà quên đi việc giáo dục, uốn nắn con cái trong quan hệ tiếp xúc bạn bè, khiến giới trẻ tiếp xúc với bạn xấu dẫn đến nghiện ngập mà gia đình không hề hay biết. Chỉ đến khi con mình phạm tội bị bắt giam mới biết, lúc đó đã quá muộn.

Đặc biệt nguy hại là một số gia đình do sĩ diện hay do nuông chiều con cái nên không dám thừa nhận với cộng đồng là con mình đã bị nghiện, không dám đưa con cái đi điều trị ở các cơ sở cai nghiện và chịu áp lực thường xuyên phải cung cấp tiền để chúng mua chất gây nghiện dẫn đến việc họ ngày càng nghiện nặng hơn.

Một số gia đình thiếu kinh nghiệm trong giáo dục con cái như thiếu kiên quyết, sợ con cái tức giận bỏ đi, sợ tan vỡ gia đình khiến trẻ được nước lấn tới. Một số gia đình do bố mẹ quá nóng giận hoặc hay trừng phạt quá nặng hoặc bất công cũng dễ dẫn đến trẻ có ý thức chống đối, chán nản và dễ sa

- Nguyên nhân từ phía xã hội: Có thể nói, hiện nay chúng ta đang phải sống trong một môi trường xã hội đầy rẫy những cám dỗ của tệ nạn xã hội: các ổ nhóm và tụ điểm buôn bán ma túy vẫn con tồn tại ở nhiều nơi, người nghiện vẫn có thể tìm mua ma túy tương đối dễ dàng.

Bên cạnh đó, mặt trái cơ chế thị trường luôn là mảnh đất cho các loại tệ nạn xã hội phát triển, đặc biệt là tệ nạn ma túy. Mà những mặt trái này tác động đầu tiên vào tầng lớp thanh, thiếu niên có lối sống thực dụng, thích ăn chơi, hưởng thụ nhưng không chịu lao động.

Bằng chứng là hiện nay, trong xã hội khoảng cách giàu nghèo ngày càng phân hóa sâu sắc, một số gia đình giàu có lên rất nhanh chóng dẫn tới con cái có điều kiện ăn chơi, đua đòi, dễ bị cám dỗ bởi ma túy. Còn một số người gia đình không có điều kiện về tài chính để đáp ứng nhu cầu ăn chơi, đua đòi thì sinh ra trộm cắp, cướp giật, nhất là khi đã nghiện ma túy thì nhu cầu về tiền ngày càng dẫn tới hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng như giết người, cướp của, mại dâm…

Công tác tuyên truyền phổ biến Luật phòng, chống ma túy của các đoàn thể chính trị hiện nay tuy đã được tăng cường, nhưng vẫn còn thiếu sự phối hợp, chưa có sự phân công cụ thể dẫn khiến công tác tuyên truyền chưa được thường xuyên.

e.  Những biểu hiệu cơ bản của học sinh khi bị nghiện ma túy:

- Khi mới nghiện ma túy, các em thường tìm mọi cách để giấu người thân, gia đình hành vi dùng ma túy của mình. Tuy vậy, các em vẫn có những biểu hiện như:

+ Giờ giấc thất thường, hay ra khỏi nhà vào những giờ cố định hoặc tranh cãi, thuyết phục người trong nhà để được tự do hơn trong giờ giấc sinh hoạt, thoát khỏi sự quản lý của gia đình.

+ Thay đổi tính tình: Từ hiền lành trở nên hung dữ, quậy phá, có những lúc các em hưng phấn, cười nói vô cớ, nói nhiều những câu chuyện cứ lặp đi lặp lại, có lúc ủ rũ uể oải, hay ngáp vặt, ít chịu tiếp xúc với người thân trong gia đình, ít quan tâm đến vệ sinh cá nhân.

 + Không giao tiếp với người nhà, trốn vào một góc riêng biệt để lơ mơ, lim dim, tận hưởng cơn phê ma túy.

 +  Học sinh dễ bị kích động, dễ bị tự ái. Các em có những biểu hiện tranh cãi, đôi khi thuyết phục những người trong gia đình để đạt được những nhu cầu cá nhân.

 + Hay nói dối về việc sắp xếp thời gian làm việc cá nhân.

 +  Học hành sa sút, bê trễ, không chú ý nghe giảng bài, năng lực hoạt động ngày càng giảm, không còn tinh khôn và có thể dẫn đến nghỉ, bỏ học.

 + Buồn ngủ, ngáp dài, uể oải như người mất ngủ, mất sự linh hoạt tinh thông như người thường, lơ đãng thường ngủ gật trong lớp.

 + Mắt đỏ, lờ đờ do bị kích thích.

 + Thiếu tập trung trong công việc, lười biếng, lơ là với các sở thích trước đây.

 +  Ngại giao tiếp với người thân, thích ở một mình riêng biệt.

 + Thay đổi tập quán, thức khuya, dậy trễ, ăn uống bất thường không nền nếp hay quên và cập rập, ít quan tâm đến vệ sinh cá nhân. Khi say ma túy, tuỳ loại ma túy sử dụng mà có biểu hiện khác nhau: gây ảo giác, hưng phấn, kích thích, giảm tri giác có thể dẫn đến rối loạn hành vi. Khi thiếu ma túy, người nghiện có các biểu hiện: chảy nước mắt, toàn thân bất an, vật vã, đổ mồ hôi, sốt, ớn lạnh, bứt rứt, đứng ngồi không yên, cảm giác khó chịu như đàn kiến bò trong xương, lo âu, mất ngủ.

 + Thỉnh thoảng có những cơn hốt hoảng, lo lắng nhất là đến lần chích hay vì lý do nào đó mà không thực hiện được.

 +  Nhu cầu tiền bạc ngày một tăng, thường xin tiền nhiều nhưng không sử dụng vào những lý do chính đáng

Từ những kiến thức cơ bản về tệ nạn ma túy mà giáo viên cung cấp sẽ giúp cho các em học sinh hiểu và nắm được những kiến thức về tệ nạn ma túy để chủ động phòng tránh cho mình không xa vào tệ nạn ma túy, đồng thời cũng biết tuyên truyền cho mọi người cùng biết để có biện pháp phòng chống, góp phần xây dựng môi trường học đường trong sạch và phát triển.  

3. Biện pháp xây dựng môi trường giáo dục phòng chống ma túy có sự kết hợp giữa các lực lượng trong và ngoài trường học 

Trong công tác giáo dục về phòng chống ma túy cần có sự phối kết hợp chặt chẽ, thường xuyên,  liên tục và nhịp nhàng giữa ba môi trường giáo dục là gia đình, nhà trường và xã hội.

a. Đối với nhà trường:

- Cần xây dựng kế hoạch hoạt động: Đây là công đoạn rất quan trọng của chu trình quản lý trong nhà trường, có kế hoạch mới xác định được mục tiêu cần đạt, biện pháp thời gian, chỉ tiêu thực hiện. Hằng năm dựa vào chỉ đạo chung của toàn ngành và tình hình cụ thể của đơn vị để xây dựng kế hoạch chung, trong đó phải chú trọng việc phòng, chống tệ nạn ma túy xâm nhập vào trường học. Trong từng thời điểm, phải liên tục xác định nhiệm vụ giáo dục học sinh và thường xuyên lồng ghép trong các hoạt động, sinh hoạt lớp và sinh hoạt đoàn, đội..

 - Xây dựng đội ngũ và lực lượng nòng cốt trong  nhà trường:  Cần thường xuyên có sự phối kết hợp giữa các lực lượng nòng cốt tham gia vào công tác giáo dục phòng, chống ma túy đó là: Chi bộ Đảng trong nhà trường, Ban chấp hành Công đoàn , Ban chấp hành Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, giáo viên chủ nhiệm, ban đại diện cha me học sinh …. hàng tháng lực lượng này cần có kế hoạch và đề ra biện pháp tốt nhất để giáo dục học sinh về tệ nạn ma túy theo những chủ đề mà nhà trường đề ra trong tháng.

- Các tổ chức, đoàn thể cũng cần phối hợp, theo dõi, nắm bắt những chuyển biến trong tâm lý nhận thức của học sinh, nhất là học sinh cá biệt để có biện pháp uốn nắn, xử lý kịp thời những sai phạm nếu có. Cần có thái độ kiên quyết, phê phán công khai và xử lý nghiêm khắc với hành vi vi phạm về tệ nạn ma túy của học sinh.

- Xây dựng các mô hình câu lạc bộ thanh niên như: CLB phòng chống ma túy, mại dâm, C

b. Đối với gia đình học sinh :

 Gia đình giữ vai trò nền tảng quan trọng và luôn đóng góp công sức trong giáo dục con em.. Vì vậy gia đình cần:

- Tạo cho con, em một môi trường sống trong sạch và đầy tình yêu thương ở trong chính gia đình của mình, gia đình yên ấm, hạnh  phúc; luôn quan tâm tới các mối quan hệ bạn bè của con và cha mẹ  là tấm gương cho con noi theo. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt những thay đổi trong tư duy nhận thức, trong tâm lý, tình cảm của con em mình để có những tư vấn, những lời khuyên răn mang tính giáo dục chứ không được gò ép một cách vô cảm

- Cần quan tâm, giáo dục con cái tốt, cha mẹ phải làm gương cho con trong cách sống và trong các hoạt động hàng ngày, mọi người trong gia đình đối xử với nhau bằng tình yêu thương, bố mẹ, anh chị em sẵn sàng là nơi chia sẻ, sẽ tạo cho học sinh có được đời sống tâm lý ổn định, học được những cách đối xử ân tình.

Đứng trước những hành vi  sai trái khi con có biểu hiện xa vào tệ nạn xã hội thì cha mẹ nên có thái độ bình tĩnh, ân cần chỉ bảo để các con dần dần nhận ra sự không đúng đắn và từ bỏ nó. Sự quát tháo, đánh đập, nhiếc móc hoặc trừng phạt chỉ làm tăng thêm những hành vi đó ở các con. Vấn đề là các con phải tự nhận ra và từ bỏ hành vi đó một cách tự nguyện.

Đặc biệt, quan hệ giữa cha mẹ và con cái trong gia đình phải là mối quan hệ tin tưởng - bình đẳng. Cha mẹ phải phấn đấu để trở thành những “người bạn lớn” của con cái, kịp thời uốn nắn những lệch lạc trong nhận thức, thái độ và tình cảm của các con, chia sẻ với con cái những khó khăn, vướng mắc, cho các con những lời khuyên, những cách giải quyết đúng đắn để các con có được đời sống tâm lý ổn định nhờ sự quan tâm, tình yêu thương cũng như có được những hành vi ứng xử phù hợp nhờ những ý kiến đầy kinh nghiệm cha mẹ.

c. Đối với  các ban ngành, đoàn thể, chính quyền ở địa phương.

  - Các cấp ủy Đảng chính quyền, đoàn thể cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước.

- Nhà trường cần tham mưu với chính quyền địa phương, công an xã, phường sắp xếp các hàng quán bán xung quanh trường học theo trật tự, tránh lấn chiếm và kinh doanh các ngành, mặt hàng có tác hại đối với việc giáo dục con em như: kinh doanh các dịch vụ trò chơi điện tử, quán bia, cà phê, bi a, karaoke…

- Phối hợp với các cấp, các ngành tại địa phượng trong việc tuyên truyền về tác hại của ma túy. Ngoài ra, chính quyền các cấp cần tạo điều kiện cho thanh thiếu niên nói chung và học sinh nói riêng có các hình thức sinh hoạt văn hóa trong sáng lành mạnh. Đẩy mạnh công tác quản lý, giáo dục thanh thiếu niên trên đại bàn.

4. Biện pháp tổ chức một số hoạt động ngoại khóa  tuyên truyền  phòng chống tệ nạn ma túy 

Dương Luyên - Trần Huyền

Tác giả: Dương Luyên– Nguyễn Thảo
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 20
Tháng 08 : 181
Năm 2022 : 7.296