Tuesday, 09/08/2022 - 05:34|
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG NĂM HỌC MỚI 2019-2020

GIẢI PHÁP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HS Ở TRƯỜNG THCS

GIẢI PHÁP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH Ở TRƯỜNG THCS

 

Từ thực trạng đạo đức học sinh của trường THCS, qua việc nghiên cứu lý luận, tổng hợp kinh nghiệm từ thực tiễn t«i xin ®­a ra mét sè gi¶i pháp giáo dục đạo đức cho học sinh của trường trong giai đoạn hiện nay và cho những năm tiếp theo:

1. Xây dựng môi trường thật tốt để giáo dục đạo đức cho học sinh:

Một trong các yếu tố góp phần hết sức quan trọng trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh là: cảnh quan sư phạm, làm sao để nhà trường thật sự mang yếu tố giáo dục. Giáo dục nhà trường giữ vai trò chủ đạo vì nó định hướng cho toàn bộ quá trình giáo dục hình thành nhân cách của học sinh, khai thác có chọn lọc những tác động tích cực và ngăn chặn những tác động tiêu cực từ gia đình và xã hội.

1.1 Đối với giáo viên:

Phải gương mẫu về mọi mặt, đoàn kết, nhất trí thành một khối thống nhất có tác dụng giáo dục mạnh mẽ đối với học sinh.

Phải không ngừng tự hoàn thiện nhân cách của mình, phải thương yêu, tôn trọng, tin tưởng học sinh, có ý thức trách nhiệm về mọi hành vi ngôn ngữ, cử chỉ của mình đối với học sinh, đồng nghiệp, bản thân phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

1.2 Đối với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh:

Chủ động phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn tổ chức tốt phong trào thi đua học tập, rèn luyện đội viên theo năm điều Bác Hồ dạy, có sơ tổng kết và khen thưởng kịp thời.

Tổ chức sinh hoạt đội hàng tuần, tạo sân chơi lành mạnh cho các em.

Phối hợp với GVCN tiếp tục tổ chức giờ sinh hoạt dưới cờ; hoạt động ngoại khóa; hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp sinh động theo hướng đổi mới của nhà trường, phong phú về nội dung và đa dạng hình thức: Kịch, múa hát, ngâm thơ, kể chuyện,…luân phiên giữa các lớp.

Triển khai có hiệu các chương trình hoạt động đội để giáo dục đạo đức học sinh: Chương trình phát thanh măng non; chương trình rèn luyện đội viên; công trình măng non; chương trình thắp sáng ước mơ; “Trang sử hồng đội ta”,…Qua đó giáo dục truyền thống, lòng yêu quê hương, đất nước, con người và hình thành nhân cách tốt cho Học sinh.

Tổ chức sinh hoạt truyền thống kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ chí Minh, ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh thật ý nghĩa thu hút toàn thể Đoàn viên, Đội viên tham gia

Thường xuyên kiểm tra việc chấp hành nội quy, nề nếp học tâm, vệ sinh môi trường của học sinh.

2. Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp là biện pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh

GVCN có vai trò rất lớn trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh, vì GVCN là người quản lý toàn diện học sinh của lớp được phân công phụ trách, là cầu nối giữa CBQL giáo dục với các tổ chức trong nhà trường, Giáo viên bộ môn với tập thể lớp, là người cố vấn tổ chức các hoạt động tự quản của lớp, đồng thời là người đứng ra phối hợp các lực lượng xã hội (CMHS) nhằm thực hiện tốt mục tiêu giáo dục của trường:

- Tìm hiểu đặc điểm tình hình lớp, tình hình học sinh là góp phần cho công tác chủ nhiệm đạt kết quả cao.

- Nắm vững đường lối quan điểm của Đảng, ngành và đơn vị về công tác giáo dục, mục tiêu giáo dục, mục tiêu cấp học, lớp học, kế hoạch-nhiệm vụ giáo dục dạy học của học kỳ, năm học.

- Tìm hiểu tiềm năng của cộng đồng, địa phương, xã hội, theo dõi thời sự trong nước và quốc tế để vận dụng những hiểu biết đó vào công tác chủ nhiệm.

- Phối hợp chặt chẽ với CMHS, chủ động phối hợp với giáo viên bộ môn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh, các tổ chức xã hội có liên quan trong hoạt động giáo dục đạo đức học sinh.

- Xây dựng những truyền thống tốt đẹp của lớp

2.1 Đối với giáo viên chủ nhiệm:

- Nghiên cứu lý lịch, hồ sơ học sinh: (học bạ, hoàn cảnh gia đình….)

- Trao đổi với học sinh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, sở trường của học sinh.

- Trao đổi với giáo viên bộ môn, về tình hình của lớp.

- Trao đổi với ban giám hiệu, Tổng phụ trách §ội, Cha mẹ học sinh để có thêm những thông tin về đối tượng HS cần quan tâm.

- Thực hiện đầy đủ các loại sổ sách theo quy định, báo cáo trung thực, kịp thời cho Ban giám hiệu về tình hình đạo đức của học sinh.

- Một năm học GVCN đến nhà học sinh ít nhất một lần để nắm thông tin, thuyết phục cha mẹ học sinh tham gia dự họp đầy đủ.

- Hàng tháng chuyển sổ liên lạc đến gia đình học sinh đúng thời gian quy định, xử lý thông tin phản hồi kịp thời, có hiệu quả.

- Khi có tình huống đột xuất xảy ra, phải xử lý khéo léo, liên hệ với Cha mẹ học sinh để giải quyết.

- Phối hợp TPT đội tổ chức sinh hoạt 15 phút đầu giờ, sinh hoạt dưới cờ có hiệu quả.

- Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, với các giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, các tổ chức xã hội có liên quan trong việc hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện, hướng nghiệp của học sinh lớp mình chủ nhiệm và góp phần huy động các nguồn lực trong cộng đồng phát triển nhà trường;

- GVCN phải thường xuyên học tập nâng cao trình độ, trao dồi đạo đức nhà giáo để xứng đáng là tấm gương tốt cho học sinh noi theo.

2.2 Đối với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh:

Tích cực hỗ trợ GVCN trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh, phản ánh kịp thời với GVCN về tình hình học sinh của lớp.

Tham gia đóng góp ý kiến trong việc đánh giá xếp loại Hạnh kiểm, xét kỷ luật học sinh.

3. Đầy mạnh công tác xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và các hoạt động khác trong nhà trường.

Đầu năm học tổ chức cho CC-VC và học sinh của trường ký cam kết thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực”. Làm cho CC-VC, học sinh và mọi người trong xã hội đều hiểu rõ được mục tiêu, yêu cầu và nội dung của “trường học thân thiện, học sinh tích cực”; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch phù hợp với tình hình, điều kiện của nhà trường và địa phương:

- Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn

- Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập

- Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh

- Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh

- Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.

Đẩy mạnh các mô hình: đôi bạn cùng tiến; mô hình 1+1, 1+2…(một HS kèm một HS, một GV kèm một hay nhiều HS).

Trước thực trạng đạo đức hiện nay của học sinh trường THCS có chiều hướng giảm sút, việc giáo dục đạo đức cho học sinh là đòi hỏi cấp bách của xã hội để xây dựng hoàn thiện những giá trị cơ bản của con người Việt Nam thời kỳ hội nhập, phát triển nền kinh tế tri thức.

 

 

Tác giả: Nguyễn Thị Ánh
Nguồn:Trường THCS Ngọc Vân Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 20
Tháng 08 : 181
Năm 2022 : 7.296